เทคนิคโปรโมทหน้า Facebook Fan Page ขั้นเทพ


หลายๆคนคงกำลังอยากมีหน้า Fan Page บน Facebook เป็นของตนเอง แต่บางท่านสร้างไว้แต่รกร้างว่างเปล่าไร้คนแวะชม วันนี้ได้เจอเทคนิคน่าสนใจจึงนำมาฝากไว้เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน

1. โฆษณาหน้าแฟนเพจซะบ้าง - ประเภทที่ว่า “สร้างหน้าเพจไว้ แล้วเดี๋ยวคนก็รู้จักเอง” ผมว่าลืมไปก่อนเถอะ ถ้าท่านอยากให้คนมารู้จัก Fan Page ของท่าน ท่านก็ต้องบอกพวกเขาสิครับ อย่างน้อยก็สร้างลิ้งค์จากเว็บไซต์หรือ Blog ของท่านมายังหน้า Fan Page ซะหน่อย วางลิ้งค์ (หรือ icon ที่มีลิ้งค์) ไว้ในที่ที่คนกวาดสายตาไปเจอ (เช่นบน Header หรือด้านบนสุดฝั่งซ้ายหรือขวาของหน้าเว็บ) ถ้าจะให้ดี ก็ใช้ icon เป็นรูป Facebook Icon คนอ่านจะได้เข้าใจ และดูน่าคลิกครับ

เอาให้ดีไปกว่านั้น ก็ใช้บริการโฆษณาของ Facebook ซะเองเลย (Facebook Ads) หรือไม่ก็โฆษณาด้วย Banner ในที่ต่างๆ แค่นี้หน้า Fan Page ของท่านก็จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว


2. ส่งเมล์บอกเพื่อนๆ - ฟังดูเป็นวิธีโปรโมท “แบบเก่าๆ” ไหมครับ ไม่ต้อง “อาย” นะครับ  แล้วก็ไม่ได้เป็นการสแปมหรอก เราไม่ได้ส่งทุกวันนี่นา แล้วก็เพื่อนๆ เราทั้งนั้นน่ะ ใน Address Book หนะ ถ้าท่านจะโฆษณาให้คนรู้จักเยอะๆ แต่กับแค่เพื่อนๆ เราเองยังอาย แล้วจะเรียกว่าเป็นการโปรโมทได้ไงเนาะ อย่างถ้าผมจะบอกท่านว่า “ผมจะยินดีมากถ้าท่านมาติดตามข่าวสารของผม คลิกที่นี่..เพื่อเยี่ยมชมหน้าแฟนเพจและชื่นชอบหน้าแฟนเพจของผมนะครับ” แค่นี้ดู ‘จู่โจม’ ไปหรือเปล่าครับ ไม่หรอกมั๊ง

3. สร้าง “แบรนด์” ให้บัญชี Facebook ของท่าน - พูดถึง (ให้ลิ้งค์) หน้าแฟนเพจของท่านตามที่ต่างๆ เช่นในโบรชัวร์ จดหมาย นามบัตร ลายเซ็น/คำลงท้ายในอีเมล์ โฆษณาอื่นๆ ใบปลิว ใบเสร็จ หางตั๋ว เอกสารใดๆ

Facebook Fan Page ก็เป็นเหมือนอะไรๆ ที่ท่านอยากโปรโมทให้คนอื่นรู้จักนั่นแหละ ท่านต้องเอามันไป “โผล่” ไว้ทุกที่ที่คนมีโอกาสจะได้เห็น ทุกที่ที่ลูกค้าของท่านจะผ่านมาเห็นพอดี ทุกที่ที่ท่านนึกได้เลยครับ

4. บอกกล่าวเรื่องราวธุรกิจของท่าน - ในหน้าแฟนเพจ จะมี Tab “ข้อมูล” ก็ใช้พื้นที่นี้ให้เป็นประโยชน์สูงสุดครับ ใส่ URL ของเว็บไซต์/Blog ของท่านที่นั่น ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจต่างๆ แล้วก็ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ท่านมีให้กับลูกค้า

ใส่ลิ้งค์ที่เชื่อมไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์ เช่นหน้าที่มีแบบฟอร์มลงทะเบียน สื่อสังคม (Social Media) อื่นๆ ที่ท่านใช้ หรือหน้าไหนก็ได้ที่น่าสนใจ

5. สร้าง Landing Page พร้อมทั้งขอให้ผู้อ่านทำอะไรสักอย่าง - อย่าปล่อยให้คนที่มาเยี่ยมชม Facebook ของท่านเข้ามาดูๆ แล้วก็ไป หาวิธีทำให้เขาคลิก “ชื่นชอบ” เป็นแฟนของท่านครับ

เราสามารถสร้าง Tab ขึ้นใหม่ด้วย Application (ของ Facebook) ที่ชื่อว่า FBML (Facebook Markup Language) หรือจะใช้วิธีสร้าง iFrame แล้วดึงหน้าเว็บจากข้างนอกขึ้นมาแสดงก็ได้ แล้วก็ config ให้ ‘คนที่ยังไม่ได้ Like เรา’ ถ้าเขาเข้ามาที่หน้าแฟนเพจ บังคับให้ไปดูที่ Tab นี้ก่อน (ไม่ใช่ไปที่กระดานข้อความ – อย่างนี้ทำได้ครับ) แล้วก็ที่ Tab นี้เราก็ขอให้เขาคลิก Like ซะก่อน โดยอาจจะมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เป็นการตอบแทน

ดูตัวอย่างได้จากหน้า Fan Page ของผมครับ

6. ป่าวประกาศ URL เว็บไซต์ของท่านดังๆ - ที่ด้านบนซ้ายของหน้า Fan Page เราจะสามารถใส่ Logo ลงไปได้ (เต็มที่..กว้าง 200 x 600 pixel) ตรงส่วนนั้นก็อย่าลืมใส่ URL ของเว็บไซต์/Blog ของท่านไปด้วยครับ

แน่หละ..ท่านมี URL ของเว็บไซต์นี้ใน Tab “ข้อมูล” แล้ว ไม่เราไม่รู้นี่..ว่าคนเขาจะเข้าไปอ่านในนั้นหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ ทุกคนต้องเหลือบมอง Logo ของท่านอย่างแน่นอน แม้ว่ามันจะคลิกไม่ไป แต่อย่างน้อย คนอ่านก็จะจำ URL ไปลองพิมพ์อยู่ดีครับ

7. อะไรก็ไม่สำคัญเท่า “เนื้อหาสาระ” - นักการตลาดทุกคนรู้ว่า สิ่งที่สร้างความสัมพันธ์กับ ‘ว่าที่ลูกค้า’ ได้ดีที่สุดก็คือเนื้อหาสาระในหน้าเว็บ (หรือหน้าแฟนเพจ) ของเรานั่นเอง

โพสต์ข้อความที่เป็นประโยชน์ เป็นสาระ มีคุณค่าต่อทุกคนซักวันละครั้ง หรือ 2-3 ครั้ง/วันยิ่งดี และอย่าลืม config หน้า Fan Page ของท่านให้ผู้คนเขาสามารถ comment, like โพสต์/รูปถ่าย/วีดีโอ ของท่านได้ด้วยนะครับ

8. นำเสนออะไรๆ ดีๆ ผ่านทางหน้า Fan Page บ้าง - แอพพลิเคชั่น FBML ที่ผมกล่าวไปแล้ว นอกจากจะใช้ทำเป็น Landing Page แล้ว ท่านยังใช้มันเป็นเหมือนหน้าเว็บเล็กๆ ได้ด้วย ใช้เป็นพื้นที่แจกคูปองส่วนลด จัดรายการ แจกรางวัล จัดกิจกรรม หรือประกาศข่าว ประกาศรับสมัครงาน — ได้หมดครับ คิดซะว่า Tab หนึ่งในหน้า Fan Page นั้นเป็น “ส่วนขยาย” ของเว็บไซต์/Blog ของท่าน

9. ส่งข้อความโดยตรงถึงผู้ที่ชื่นชอบท่านบ้าง - ถ้าเทียบกับ Group แล้ว Group จะมีข้อจำกัดตรงที่ว่ามันสามารถสื่อสารกับ “เพื่อน” ได้จำกัด ตามข้อจำกัดของจำนวนเพื่อน คือ 5,000 คน แต่ด้วยฟีเจอร์ Update ท่านจะสามารถส่งข้อความ (เหมือนอีเมล์) ถึงทุกคนที่ชื่นชอบ (คลิก Like ท่าน) มันคล้ายกับอีเมล์ แต่มันไม่ได้ไปเข้าที่ inbox แต่มันไปเข้าที่ Notification (การแจ้งเตือน) ของฝ่ายรับครับ

ท่านอาจใช้วิธีนี้ในการประกาศข่าว ส่งข้อความสื่อสารต่างๆ แต่อย่าทำบ่อยนะครับ มันจะน่ารำคาญเกินไปถ้าได้รับข้อความ (แม้จะสั้นๆ ก็เถอะ) จากใครบางคนทุกวัน

10. เก็บ List รายชื่อ - อดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึง FBML อีกครั้ง เพราะมันเก่งพอๆ กับ HTML แหละครับ ก็คือว่าเราสามารถใช้ FBML สร้างแบบฟอร์มเพื่อเก็บลิสต์รายชื่อผู้มุ่งหวังได้ด้วย โดยเชื่อมโยงมันกับระบบ E-mail Autoresponder ของท่าน

11. สำรวจ/วิจัยข้อมูลแฟนๆ ของท่านบ้าง - Facebook มีเครื่องมือที่เรียกว่า Insights ที่ม้นจะช่วยบอกถึงข้อมูลทางสถิติต่างๆ ของผู้เยี่ยมชมหน้า Fan Page ของท่าน เช่น เพศ อายุ จำนวน กราฟสถิติต่างๆ แม้ว่าข้อมูลที่ได้จะไม่ละเอียด/สวยหรู แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยให้ท่านรู้จักบรรดาแฟนๆ ได้ดีขึ้นไม่มากก็น้อยไม่ใช่หรือครับ

12. สำรวจคู่แข่ง - ก็ในการทำการตลาดของท่าน นอกจากจะสำรวจตัวเองแล้ว เรายังต้องสำรวจคู่แข่งด้วย ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น เราคงไม่ยกเว้น Facebook ใช่ไหมครับ

ลองศึกษาดูหน้าแฟนเพจของคู่แข่งว่า เขาใช้ Feature ใด ใช้ Application อะไร ออกแบบหน้าตาแฟนเพจอย่างไร มี function อะไรบ้าง อะไรที่ดี..เราก็ทำตาม ไม่แปลกครับ

13. ใช้ประโยชน์สูงสุด - มีเครื่องมือและ feature มากมายใน Facebook ให้ท่านเลือกใช้ เช่น การแชร์วีดีโอ, การเอา Blog Post มาแสดงใน Application Tab, ทำโพลล์ จาระนัยไม่หมดครับ

ขอบคุณ : thaimarketpress.com 
โดย : theprincesstown

1 comments:

  1. ผมเห็นว่า บล็อกของคุณมีสูตรอาหารที่อร่อยๆ หลายสูตร ผมเลยอยากที่จะแนะนำให้คุณเข้าร่วมกับเว็บไซต์รวมสูตรอาหาร ที่มาใหม่ล่าสุดของประเทศและมีสาขาอยู่ทั่วโลก เพื่อได้รับการอัตราการเยื่ยมชมเพิ่มมากยิ่งขึ้นและมีสูตรอาหารของคุณในฐานข้อมูลของ myTasteThailand.com ที่นี่;
    www( จุด )mytastethailand.com/top-food-blog

    หากคุณต้องการที่จะเข้าร่วมในเว็บและบล็อกสูตรอาหารกับเรา สิ่งที่คุณต้องทำคือ คลิกที่นี่;
    www( จุด )mytastethailand.com/khaoruem-top-food-blog

    ผมหวังว่า จะได้รับการติดต่อจากคุณเร็วๆ นี้
    ขอบคุณมากครับ
    ศักดิ์ ลิส ถาวรคุน
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@mytastethailand( จุด )com

    ReplyDelete