เทคนิคการเพิ่ม fan ใน Facebook


โดยสถิติล่าสุดคนไทยเล่นเฟซบุ๊คทั้งหมด 6.9 ล้านคน และเติบโตสูงเป็นอันดับ 21 ของโลก จนได้แซงไฮไฟว์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค แฟนเพจให้ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดนั้น ก่อนอื่นเลย ต้องเข้าใจความหมายของโซเชียล เน็ตเวิร์ค หรือ "เครือข่ายสังคม" ซะก่อน

ถ้ายกตัวอย่างง่าย ๆ เฟซบุ๊ค ก็คือ บ้านของคุณ และคุณคงไม่ชอบใจแน่ถ้าอยู่ดี ๆ มีเพื่อนบ้านมาเคาะประตูที่บ้านของคุณ เพื่อเชิญชวนให้คุณมาซื้อสินค้าทุกวัน แต่กลับกัน ถ้าเปลี่ยนจากการเคาะประตูเพื่อเชิญชวนให้ซื้อสินค้า มาเป็นถามสารทุกข์สุกดิบ มีของมาฝากบ้างเวลาไปเที่ยวกลับมา สุดท้ายเมื่อคุณเริ่มสนิทกับเพื่อนบ้านของคุณแล้ว เวลาเพื่อนบ้านคุณมาขายของ กับคุณ คุณก็จะเต็มใจรับฟังและสุดท้ายอาจจะเป็นสินค้าที่คุณต้องซื้อมาใช้เป็นประจำ ก็เป็นไปได้

ปีที่ผ่านมา แบรนด์ต่าง ๆ มากมายทั้งไทย และต่างประเทศเข้ามาทำการตลาดผ่านทางเฟซบุ๊คกันอย่างคึกคัก บ้างก็ประสบความสำเร็จ บ้างก็ล้มเหลว หลังจากที่ผมได้คลุกคลี กับการทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค แฟนเพจมาพอสมควร ผมคิดว่าปัจจัยของการประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค แฟนเพจช่วงแรก เช่น จำนวนแฟนที่เพิ่มขึ้นต่อวัน จำนวนคนที่มามีส่วนร่วมกับแบรนด์ มากน้อยแค่ไหน ทำได้ไม่ยากอย่างที่คุณคิด และวันนี้ผมนำเคล็ด (ไม่) ลับนี้มาบอก โดยบทความนี้ผมจะพูดถึงภาพรวมและเป็นเทคนิคที่ใครก็สามารถทำได้ง่าย ๆ !

1. เนื้อหา (Content) ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!

เนื้อหาของข้อมูล (Content) ที่เราจะสื่อสารหรือส่งข้อความไปถึงคนที่อยู่ในเฟซบุ๊ค หรือโซเชียล เน็ตเวิร์ค นั้น ข้อความที่ส่งออกไปควรที่จะเป็นข้อความที่มีความรู้สึกถึง "ความเป็นธรรมชาติ" "ความจริงใจ" และ "ใส่ใจ" ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการจะขายสินค้าในแฟนเพจของคุณ คุณควรจะใส่ความเป็นธรรมชาติลงไป และเข้าใจถึงกลุ่มคนที่คุณจะสื่อสารด้วย

คอนเทนท์ที่ดีควรจะมีการบอกต่อให้มากที่สุด สิ่งที่ทรงพลังที่สุดของโซเชียล เน็ตเวิร์ค คือ "การแบ่งปัน" (Share) หรือ "การบอกต่อ" (Viral) ถ้าคุณทำให้คอนเทนท์ของคุณมีการ แบ่งปัน และบอกต่อ มากเท่าไรจำนวนแฟนของคุณจะเพิ่มแบบรวดเร็วเช่นกัน เทคนิคในการสร้างคอนเทนท์ให้เกิดการบอกต่อมาก ๆ นั้นเนื้อหาคอนเทนท์จะต้องกระตุ้นให้คนเกิดการ บอกต่อ มากที่สุด เช่น ตลกที่สุด เศร้าที่สุด แปลกใหม่ที่สุด ตื่นตาที่สุด ประทับใจที่สุด

ตัวอย่าง เช่น คลิปปาบีบีของอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งมีการ Share สู่วงกว้างกว่า 1 ล้านวิว ซึ่งสุดท้ายก็เป็นการสร้างคอนเทนท์จากแบรนด์ ๆ หนึ่ง การพูดของ "อ๊อฟ พงษ์พัฒน์" ที่เวทีนาฏราช ที่วันเดียวมีการบอกต่อให้เข้ามาดูถึง 6 แสนวิวภายใน 1 วัน

และล่าสุด การร้องเพลงผ่านยูทูบของกลุ่มนักร้อง Room 39 ที่มีคนเข้ามาชมรวมกว่า 5 ล้านวิว จะเห็นได้ว่าการสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ หรือการสร้างคอนเทนท์เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ เพียงแค่ 1-2 คอนเทนท์ก็สามารถทำให้แบรนด์ของคุณโด่งดังข้ามปีกันได้ง่าย ๆ!

2. Suggest A Friends

ใช้วิธีการ "แนะนำเพื่อน หรือบอกเพื่อน ๆ" ในเครือข่ายสังคมของเราให้รู้ว่าตอนนี้เรา (แบรนด์) เปิดเฟซบุ๊ค แฟนเพจแล้วนะ โดยผมจะแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่ การแนะนำเพื่อนบนโลกไม่ออนไลน์ (Suggest A Offline Friends) วิธีนี้ก็บ้านๆ เลยครับคุณมีเพื่อนบนโลกออฟไลน์กี่คนที่คุณสนิมหรือคิดว่าเพื่อนคุณคนนี้ แอ็คทีฟทางโซเชียล เน็ตเวิร์คมากๆ ก็ทำการแนะนำเพื่อนคุณว่าตอนนี้คุณกำลังเปิดแฟนเพจ และเชิญชวนให้เพื่อนคุณมา Like พร้อมทั้งอาจจะมี Benefit เช่น ส่วนลดพิเศษสำหรับช่วงเวลาพิเศษ หรือมีเซอร์ไพรส์ กิฟท์ สำหรับคนที่เข้ามา Like Fanpage ลำดับที่ xxx

แนะนำเพื่อนบนโลกออนไลน์ (Suggest A Online Friends) บนโลกออนไลน์ วิธีนี้เป็นเทคนิคที่หลายคนจะ "มองข้าม" กัน วิธีง่าย ๆ เลยครับเพียงแค่คุณคลิกคำว่า "Suggest A Friends" หรือแนะนำเพื่อนของคุณ บนเมนูด้านซ้ายมือของหน้าเฟซบุ๊ค แฟนเพจของคุณ หลังจากนั้น คุณก็ทำการเลือกเพื่อนที่คุณคิดว่าเพื่อนคนนี้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณ ต้องการ เมื่อคุณเลือกเสร็จคุณสามารถ ใส่ข้อความสั้น ๆ เพื่อบอกเหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องส่ง Invite ไปหาเพื่อนของคุณ

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ถ้าคุณมีเพื่อนใน เฟซบุ๊คทั้ง หมด 1,000 คน เมื่อคุณสร้างแฟนเพจใหม่ขึ้นมา คุณสามารถเชิญชวนเพื่อนมา Like Fanpage ทั้ง 1,000 คนได้โดยใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น! และถ้าเพื่อนของคุณเข้ามาในแฟนเพจคุณแล้วเจอคอนเทนท์ที่ดี และมีคุณภาพเข้าไปอีก จากการเป็นเพื่อนธรรมดาบนโลกออนไลน์ อาจจะเปลี่ยนสถานะมาเป็นแฟนพันธุ์แฟนของเฟซบุ๊ค แฟนเพจของคุณไปเลยทันที ก็ได้ !

ในเบื้องต้นนี้ควรให้ความสำคัญของ "การเข้าใจคำว่า โซเชียล เน็ตเวิร์คให้ดีซะก่อน" ก่อนที่คุณจะเข้ามาสู่โลกนี้ และเมื่อคุณเข้ามาแล้วคุณควรที่จะเข้าใจพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้พร้อมทั้งคุณ ต้องพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งกับคนกลุ่มนี้ให้ได้มากที่สุด และวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือ การสื่อสารออกไปว่าให้เขารับรู้ว่าเราเป็นเพื่อนคุณนะ และเมื่อเป็นเพื่อนกันแล้ว อะไรก็จะง่ายไปอย่างถนัดตา

ขอบคุณ : bangkokbiznews.com

0 comments:

Post a Comment